ข้อควรรู้ก่อนลงทุน : 5 ประเภทของอสังหาริมทรัพย์

ข้อควรรู้ก่อนลงทุน : 5 ประเภทของอสังหาริมทรัพย์

25 พ.ย. 2565   ผู้เข้าชม 179

คำถามยอดฮิตของนักลงทุนมือใหม่ อสังหาริมทรัพย์คืออะไร? วันนี้ Baan Ploen มีคำตอบ พร้อมสาระน่ารู้เพิ่มเติม สำหรับต่อยอดในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ รู้หรือไม่? อสังหาริมทรัพย์ อยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่คุณคิด หากจำกัดความสั้นๆ ก็คือสถานที่สำหรับอยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโดมิเนียม หรืออพาร์ตเมนต์ต่างๆ

อสังหาริมทรัพย์คืออะไร

อสังหาริมทรัพย์คือ ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง เช่น อาคาร บ้านเรือน ตึกสำนักงาน รวมถึงสิ่งอื่นๆ ที่มีรากฐานตั้งอยู่บนพื้นดินซึ่งเคลือนที่ไม่ได้ และบางครั้งยังรวมถึงสภาพแวดล้อมภายนอกรอบๆ พื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น แม่น้ำ บึง ทราย อีกด้วย

โดยผู้ครอบครองอสังหาริมทรัพย์นั้น มักผูกติดอยู่กับ สิทธิในการเป็นเจ้าของหรือครอบครองที่ดิน และสิทธิในการอยู่อาศัย โดยเราสามารถนิยามคำว่าอสังหาริมทรัพย์ได้ว่า อสังหาริมทรัพย์ คือทรัพย์สินที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ หากเคลื่อนย้ายหรือทำลายได้ก็จะทำได้อย่างยากลำบากนั่นเอง

ลักษณะของอสังหาริมทรัพย์

มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์จะขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งในการปลูกสร้าง และสภาวะเศรษฐกิจในขณะนั้น โดยมูลค่าจะไม่รวมกับทรัพย์สินที่อยู่ภายใน หากในช่วงนั้นเศรษฐกิจมีสภาวะตกต่ำ ราคาของอสังหาริมทรัพย์ก็จะต่ำลงตามไปด้วย ซึ่งนับเป็นนาทีของของนักเก็งกำไรที่จะเข้ามาซ้อนซื้อ เพื่อเก็บไว้ทำกำไรในภายหลังเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ข้อจำกัดของอสังหาริมทรัพย์นั้นก็คือ มูลค่าจะถูกผูกติดกับสภาวะเศรษฐกิจอยู่เสมอ และใช้เวลาค่อนข้างนาน กว่าจะสามารถเปลี่ยนอสังหาริมทรัพย์มาเป็นเงิน ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงมากกว่าผู้ที่ถือครองเงินสด เพื่อลดอัตราความเสี่ยง ผู้ถือครองส่วนใหญ่จะนำอสังหาริมทรัพย์ที่ถือครองอยู่ไปต่อยอด ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยให้เช่า รวมไปถึงประกอบกิจกรรมต่างๆ บนอสังหาริมทรัพย์ที่ครอบครอง เป็นต้น

ลักษณะเด่นของอสังหาริมทรัพย์นั้นก็คือ มีอายุค่อนข้างนาน จึงเหมาะสำหรับการสร้างรายได้ในระยะยาว และเป็นต้นกำเนิดของคำว่า "เสือนอนกิน"

5 ประเภทของอสังหาริมทรัพย์

ประเภทของอสังหาริมทรัพย์นั้นจะแบ่งตามลักษณะการใช้สอย ซึ่งจะสามารถแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มหลัก คือ

  • อสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย เช่น บ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮ้าส์ อพาร์ตเมนต์ เป็นต้น
  • อสังหาริมทรัพย์เพื่อการเกษตร เช่น ที่นา ไร่ สวน หรือที่ดินที่จัดให้เป็นพื้นที่ สำหรับทำเกษตรกรรมโดยเฉพาะ
  • อสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรม เช่น โรงงาน หรือสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ ที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรม
  • อสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ เช่น อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงแรม อาคารพาณิชย์ เป็นต้น
  • อสังหาริมทรัพย์เพื่อการพักผ่อน เช่น รีสอร์ต หรือบ้านพักตากอากาศ เป็นต้น

ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าการซื้ออสังหาริมทรัพย์คือ การลงทุนอย่างหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในกลุ่ม Gen Y ซึ่งในปัจจุบันมักจะเป็นวัยที่เริ่มทำงานมาได้ซักระยะ โหยหาการประสบความสำเร็จ และต้องการความมั่นคงในชีวิต เพราะอสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองหรือซื้อเพื่อลงทุน ก็สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างรายได้ในระยะยาว และยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูง หากคุณกำลังลังเล ที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้ออสังหาริมทรัพย์อะไรดี สามารถปรึกษาทีมผู้เชี่ยวชาญ ของบ้านเพลิน ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรามีบริการให้คำปรึกษา การก่อสร้าง และจัดหาแหล่งเงินทุนหรือ สินเชื่อซื้อโครงการบ้านเชียงใหม่ที่ลูกค้าได้ประโยชน์อย่างสูงสุด

 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

ข้อควรรู้ก่อนกู้ซื้อบ้าน : วิธีการคำนวณดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน
25 พ.ย. 2565

ข้อควรรู้ก่อนกู้ซื้อบ้าน : วิธีการคำนวณดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน

สินเชื่อบ้าน
แนะนำซื้อบ้านเชียงใหม่ : 3 โครงการบ้านเชียงใหม่น่าซื้อ ใจกลางทำเลทอง
29 ม.ค. 2566

แนะนำซื้อบ้านเชียงใหม่ : 3 โครงการบ้านเชียงใหม่น่าซื้อ ใจกลางทำเลทอง

สินเชื่อบ้าน
ข้อควรรู้ก่อนสร้างบ้าน : 6 องค์ประกอบเลือกทำเลสร้างบ้านให้ตอบโจทย์
25 พ.ย. 2565

ข้อควรรู้ก่อนสร้างบ้าน : 6 องค์ประกอบเลือกทำเลสร้างบ้านให้ตอบโจทย์

สร้างบ้าน